Sunday, July 3, 2011

Eye Ball 1

Yes good day! This story is about meeting someone from a chat room, facebook friends, and so many others social network sites.

It`s me again McFrancis Gonzales from General Santos City. One day, while on line on facebook, I have a friend  and we are both member in a certain group on the same social site, and we are chatting to our co-members in the group. By the way my friend`s name is Dave ( not his real name, for the reason to protect his identity ).

CHATTING:
Dave: who wants to buy me? even just for one night only! I really need money for my bhaus and i got sick for more than one week, and my salary is not enough to for the bhaus, at marami na akong utang sa land lady ko dahil sa sya ang nag alaga sa akin at nahihiya na ako sa kanya.

co-member1: Dave wag mong gamitin ang katawan mo para lang masulosyunan ang problema mo, maraming paraan, cgurado ako makakahanap ka rin ng pambayad sa bhaus mo.

co-member2: Makano ka ba? hehehehe joke lang.... tama bad yan

Ako: oo tama yan, hinde sa lahat ng problema ay pagbibita ng laman ang sulosyon.

co-member2: taga saan ka ba?

co-member1: guys bakit hinde tayo mag ambag-ambag, kawawa naman c Dave. magkano ba ang kailangan Dave?

Dave: 1,000 po, wala lang po talaga ako mahingan ng tulong, wala kc akong ibang kamag-anak d2 , gensan nga po pala ako

co-member1: ok 100 ang akin

co-member2: ako din 100, gensan ka pala ako davao

Ako: cge ako din 100 at gensan din ako

Dave: thank you so much guys, I really don`t know what to do, I`m about to cry right now

.
.
.

At hanngan sa umabot nga ng 1,000 ang na likum namin, at napagkasunduan na isahan na lang ang pagpadala ng mga taga davao at ang mga taga genssan ay nagkasundo na sabay-sabay namin iaabot kay Dave ang aming tulong, at may member pa nga na hinde sang ayon dahil daw marami ngayon ang manluluko at dahil sa likas na matulongin ang mga Pilipino, natuloy pa din ang pagtulong kay Dave at sa kadahilanan pa rin na may KARMA. Na kung nanluluko lang c Dave ay sakanya naman daw babagsak, at papasanin nya daw iyon ng habang-buhay. 

 Ang araw ng pagbibigay ng tulong ng mga taga gensan: at dahil sa tatlo lang kami na kasali sa group na taga gensan ( syempre kasama c Dave sa tatlo at dalawa lang kami na mag aabot ng tulong). Nagkita-kita kami sa KCC dahil iyon ang napag kasunduan namin na lugar. At ng nandun na kami, syempre nagkaroon ng kaunting kumustahan, kwentohan, at mga advices na rin. At sinabi namain sa kanya na kung wala ka mang kamag-anak d2 ay mayroon ka namang kaibigan na tutulong sayo.
At habang kami ay nagkwekwentohan, ay walang humpay ang pasasalamat sa amin ni Dave, pasasalamat sa pagtitiwala daw namin sa kanya. At nangakung e po-post daw nya sa Wall page ng group acct. namin sa facebook.

Mahilig nga pala ako manuod ng sine ng mag-isa. Kaya niyaya ko silang dalawa na manuod, at treat ko na iyon para naman ma relax ang isip ni Dave sa kakaisip ng problema nya. Kaya nagpunya kami sa KCC Cinema (nakalimutan ko ang pamagat ng pinanuod namin, hehehehe).

Pagkatapos ng tatlong araw ng amin pagkikita ni Dave sa KCC ay nakita ko na ang resibo na nagkakahalaga ng 1,000 para sa bhaus. at may kasama pang note ng pasasalamat at nagsasabi na makakabawi rin daw sya sa ibang paraan at sa abang araw sa mga tumulong sa kanyang problema.
At naka-received ako ng txt galing kay Dave ng pasasalamat sa tulong na aking ibinigay sa kanya.

Ngayon, Kuya na ang tawag sa akin ni Dave, dahil daw sa wala syang kapatid (ako nalang daw ang kuya nya). At ang tawag ko naman sa kanya ay Bunso. Hanggang ngayon ganyan pa rin ang tawagan namin sa isat-isa.
nangyari nga pala ito nung last week lang ng May 2011.


ps:
next time na po ang Eye Ball 2, hehehehe

No comments:

Post a Comment